Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

Tầm quan trọng của Dinh dưỡng cho trẻ không phải bố mẹ nào cũng biết

Dinh dưỡng cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong những năm đầu đời giúp bé khoẻ mạnh, đề kháng khoẻ và ít bệnh tật; đồng thời tạo nền tảng tốt giảm gánh nặng bệnh tật khi trưởng thành. Chìa khóa của chế độ dinh dưỡng hợp lý là sự cân bằng lành mạnh. Đó là sự phù hợp giữa chế độ ăn uống và tập thể dục.

Sáu nhóm thực phẩm chính trong dinh dưỡng cho trẻ bao gồm ngũ cốc, sữa, protein, rau và trái cây, chất béo. Đây là điểm khởi đầu tốt cho bất kỳ chế độ ăn uống nào của trẻ. Mỗi độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động thể chất sẽ yêu cầu khẩu phần ăn khác nhau.

Cha mẹ nên hiểu rõ về từng nhóm thực phẩm để xây dựng 1 chế độ ăn uống cân bằng và đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Dinh dưỡng cho trẻ có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý và hoạt động thể chất đều đặn sẽ mang lại sức khỏe tốt cho trẻ khi trưởng thành.

Trong giai đoạn phát triển ban đầu, trẻ em rất dễ bị ấn tượng và hình thành thói quen mà chúng có thể mang theo khi trưởng thành.

Nếu hình thành thói quen ăn uống xấu. Trẻ sẽ không nhận được chất dinh dưỡng thích hợp cho sự phát triển. Và có thể bị các bệnh về thể chất. Một số vấn đề phổ biến nhất đối với dinh dưỡng cho trẻ bao gồm: Béo phì, loãng xương, giảm khối lượng cơ, rụng tóc, mệt mỏi, cáu kỉnh và bệnh tiểu đường tuýp 2.

tam quan trong cua dinh duong nhi2

Trẻ em không có một chế độ ăn uống cân bằng. Tiêu thụ quá nhiều chất béo, đường và carbohydrate chế biến có nguy cơ bị béo phì. Béo phì có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng trong suốt phần đời còn lại của trẻ. Bao gồm huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2,  hoặc tăng cholesterol và các vấn đề về cảm xúc.

Tham khảo thêm tại: Chế độ dinh dưỡng nhi cho trẻ bị táo bón

Trẻ nhỏ rất dễ bị ám ảnh và có thể bị xấu hổ về cơ thể cũng như các vấn đề về cảm xúc

Trẻ em ăn uống nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chất béo không tốt ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và hệ vi khuẩn đường ruột. Chế độ ăn thiếu canxi có thể dẫn đến không phát triển tối ưu chiều cao khi còn nhỏ, hay loãng xương khi trưởng thành. Đây là một bệnh mà xương bị xốp, yếu và dễ gãy.

Bởi vậy, ngay từ giai đoạn mới biết đi. Cha mẹ nên giúp trẻ hình thành chế độ dinh dưỡng cho trẻ tốt. Có lối sống lành mạnh để giúp trẻ tránh nguy cơ mắc các căn bệnh trên trong suốt thời gian trưởng thành. Hầu hết mọi người sẽ đạt đến khối lượng xương cao nhất ở tuổi 20. Tốt nhất nên xây dựng khối lượng cơ và xương trong giai đoạn đầu của thời thơ ấu.

Trẻ em bị thừa cân có nhiều hệ lụy đến cảm xúc: sống khép kín, cáu kỉnh, trầm cảm. Ngoài ra, chúng có thể gặp khó khăn trong hoạt động thể chất. Và thường không thể tham gia các hoạt động thể thao với các bạn cùng lứa tuổi. Điều này có thể gây ra sự cô lập về cảm xúc và có thể tạo nền tảng cho sự tự tin, giao tiếp xã hôi kém.

Không chỉ đơn thuần là tính lượng calo. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng cho trẻ cân bằng và lành mạnh là điều tối quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Dinh dưỡng cho trẻ: Làm thế nào để trẻ tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì sức khỏe?

Thật sự khó khăn để đảm bảo con trẻ tự lựa chọn thực phẩm lành mạnh mà không có sự hướng dẫn và giáo dục của cha mẹ. Trẻ nhỏ từ độ tuổi tiền tiểu học trở lên bắt đầu hình thành chính kiến về những gì chúng thích.

Trẻ có thể kén chọn và đôi khi lảng tránh hoặc nhất quyết từ chối những món ăn tốt bạn đưa ra. Nếu bạn có con trong độ tuổi mới biết đi hoặc mẫu giáo, và con kén ăn, từ chối một số loại thức ăn. Tốt nhất là bạn nên để con tự do và thử lại vào một thời điểm khác.

Rất có thể, trẻ sẽ dần thích thú với những lựa chọn lành mạnh những lúc có tâm trạng vui tươi khác. Điều này cũng cần sự kiên trì giáo dục của cha mẹ. Để trẻ hiểu những gì là tốt, nên làm và những gì cần hạn chế.

Những điều bố mẹ có thể làm giúp con

Để trẻ có thể thay đổi. Bạn hãy khuyến khích trẻ lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Duy trì thói quen ăn uống dinh dưỡng và tương tác cá nhân trong bữa ăn. Ban sẽ thấy kết quả tích cực đến bất ngờ.

Trẻ em ở lứa tuổi  háo hức hấp thu và học hỏi những điều mới lạ, nên việc tạo ra những trải nghiệm tích cực và lành mạnh là điều thuận lợi. Cho trẻ tham gia vào việc chuẩn bị và lựa chọn thức ăn cũng có thể là một cách học tập tốt.

Khi ở siêu thị hoặc thậm chí trong tủ lạnh nhà mình. Sẽ rất thú vị nếu cha mẹ cùng con học về các loại thực phẩm. Hãy giải thích xem chúng giúp cơ thể phát triển như nào và trẻ sẽ được lựa chọn món mà mình thích.

Cha mẹ cũng nên chia nhỏ và đa dạng hóa bữa ăn của trẻ

tam quan trong cua dinh duong nhi

Nếu có thể, mẹ hãy chuẩn bị một bữa ăn nhẹ cho con mang đến trường. Thay vì thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn vặt. Hãy chọn thực phẩm có chất béo lành mạnh và bổ dưỡng từ các loại dầu, hạt như cá hồi, ô liu, óc chó… Điều này đảm bảo rằng một bữa ăn dinh dưỡng hợp lý và cân bằng.

Và tất nhiên, hoạt động thể chất là 1 yếu tố quan trọng ngang với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trẻ em được khuyến nghị nên có ít nhất 60 phút hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh hàng ngày. Với trẻ từ 2 tuổi, không nên ngồi lâu quá 1 giờ/lần.

Để khuyến khích hoạt động thể chất. Cha mẹ hãy giới hạn thời gian xem tivi và chơi trò chơi điện tử của con mình. Với trẻ 2 – 4 tuổi thời gian này không quá 1 giờ/ngày. Đồng thời tạo thói quen hoạt động nhiều hơn như đi bộ, chạy và chơi bóng.

Cha mẹ nên tích cực tham gia và đồng hành cùng con trẻ vì trẻ em chủ yếu học thông qua quan sát trực tiếp. Bằng cách làm gương, bạn đang cho con mình thấy một lối sống tích cực, lành mạnh và bền vững.

Ba mẹ tham khảo thêm tại: Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ

Bài viết được tham vấn bởi Bác sĩ Lê Thư – Bác sĩ Nhi Dinh dưỡng Med247.

Cùng xem qua một buổi khám dinh dưỡng bên Med247 bởi Bác sĩ Trần Diệu Thuý nhé cha mẹ:

Xem thêm:

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo