Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

Tầm quan trọng của Canxi trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất cho sự phát triển của trẻ. Canxi tham gia trực tiếp vào quá trình tạo thành, làm dài và làm cứng răng, xương. Thiếu Canxi trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn thậm chí là chậm phát triển. Vậy Canxi có vai trò như thế nào trong chế độ dinh dưỡng nhi? Hàm lượng Canxi trẻ cần là bao nhiêu? Cần bổ sung chất gì để việc hấp thu Canxi diễn ra tốt hơn? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Med 247.

Tầm quan trọng của canxi với cơ thể

Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta và 99% lượng đó được lưu trữ trong xương, răng, chiếm 1,2kg tổng trọng lượng cơ thể. Một phần trăm còn lại có trong chất lỏng cơ thể và chịu trách nhiệm cho một số chức năng bao gồm co cơ, truyền các xung thần kinh, đông máu, điều hòa huyết áp và hoạt động bình thường của các enzym trong cơ thể. Canxi là một trong những chất dinh dưỡng mà trẻ em không thể thiếu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em từ 1-2 tuổi cần 500mg canxi/ngày, từ 3-5 tuổi trẻ cần 600mg canxi/ngày và tăng dần theo độ tuổi. Điều này có thể dễ dàng đạt được vì các chế phẩm từ sữa động vật rất giàu canxi, trong 100ml sữa bò tươi đã có khoảng 100mg. Vì thế trẻ chỉ cần uống khoảng 2 – 3 cốc sữa mỗi ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng nhi khoa học thì lượng canxi được đưa vào cơ thể thông qua thực phẩm này là đủ cho trẻ

Tầm quan trọng của canxi với cơ thể
Tầm quan trọng của canxi với cơ thể

Tại sao chế độ dinh dưỡng nhi cần canxi?

Khi trẻ lớn lên, canxi góp phần vào sự phát triển toàn diện của hệ xương của trẻ. Bộ xương cũng đóng vai trò là bể chứa đảm bảo cung cấp canxi cho các chức năng khác của cơ thể trong trường hợp thiếu hụt; Khi nồng độ canxi máu thấp thì canxi trong xương được lấy ra để đảm bảo nồng độ canxi trong máu ổn định nhằm tham gia vào các vai trò điều hoà khác trong cơ thể. Vì vậy, việc tích lũy đầy đủ canxi là điều cần thiết để duy trì độ bền cấu trúc của khung xương. Ăn ít có thể làm cho xương giòn và yếu, do đó làm tăng nguy cơ loãng xương.

Tầm quan trọng của vitamin D trong bổ sung canxi cho cơ thể

Vitamin D giúp hấp thụ canxi từ ruột vào máu, tức là canxi từ thức ăn mà chúng ta ăn vào sẽ được hấp thu tốt hơn nếu đủ vitamin D. Trẻ có nguy cơ cao bị rối loạn xương – còi xương – nếu chế độ ăn hàng ngày của trẻ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng này cho cơ thể. Do đó, cùng với một chế độ ăn giàu canxi, hãy đảm bảo rằng con bạn được tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời, nguồn cung cấp vitamin D thiên nhiên dồi dào, hoặc bổ sung thêm vitamin D nếu con bạn thuộc các đối tượng sau: ở trong nhà nhiều, sinh non, nhẹ cân, da sẫm màu, thừa cân béo phì.

Tầm quan trọng của vitamin D trong bổ sung canxi cho cơ thể
Tầm quan trọng của vitamin D trong bổ sung canxi cho cơ thể

Thực phẩm giàu canxi bạn nên thêm vào chế độ dinh dưỡng nhi

Sữa và các sản phẩm từ sữa – nguồn Canxi phổ biến nhất trong dinh dưỡng cho trẻ

Các sản phẩm từ sữa chứa hàm lượng canxi cao, cơ thể dễ hấp thụ. Sữa cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác như kali, protein, vitamin A, D và B12. Trong khi kali giúp duy trì huyết áp, thì Vitamin D lại điều chỉnh hàm lượng canxi và kali trong cơ thể. Thường xuyên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong chế độ dinh dưỡng nhi không chỉ giúp xương khỏe mạnh mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể được kết hợp trong chế độ ăn của trẻ dưới dạng sữa nguyên chất thông thường hoặc sữa có hương vị như sô cô la, dâu tây, hoặc sinh tố sữa với trái cây tươi. Sữa chua có hương vị hoặc sữa chua trộn với trái cây tươi, các loại hạt, siro hoặc mật ong, cũng là những lựa chọn tốt. Bánh mì kẹp phô mai hoặc bánh mì sandwich phô mai cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung lượng canxi.

Sữa và các sản phẩm từ sữa – nguồn Canxi phổ biến nhất trong dinh dưỡng nhi

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau mồng tơi, rau dền, cải bẹ xanh, đậu bắp và đậu là những thực phẩm chứa nhiều canxi. Chúng cũng chứa sắt, vitamin A, vitamin C và folate. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ. Bên cạnh đó, các loại rau lá xanh là thực phẩm hoàn hảo để duy trì sức khỏe tổng thể. Trẻ em được khuyến nghị tiêu thụ ít nhất 100 gram các loại rau này mỗi ngày. Các loại rau xanh có lá có thể được chế biến dưới dạng súp, cháo, bột, thêm vào bánh mì hoặc chúng có thể được kết hợp trong trứng tráng, các món xào hay đơn giản là luộc. Rau xanh cũng có thể được thêm vào sinh tố cùng với trái cây tươi và sữa.

Khoai lang

Một củ khoai lang 100 gram chứa 30 mg canxi. Ngoài ra khoai lang cũng rất giàu kali và vitamin A và C. Khoai lang có vị ngọt nhẹ nên cũng rất thích hợp để thêm vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ cho trẻ ăn dặm. Bạn có thể nghiền khoai lang ra, trộn với gạo rồi nấu cháo, bột hay luộc và cắt thành miếng nhỏ làm bữa phụ cho trẻ.

Đậu tương – thực phẩm hoàn hảo bố sung canxi cho chế độ dinh dưỡng ở trẻ

Các loại thực phẩm làm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ và đậu nành nguyên hạt cũng được coi là thực phẩm cung cấp canxi dồi dào. Chúng cũng có hàm lượng protein tốt. Sữa đậu nành có hàm lượng canxi tương đương với sữa bò. Do đó, nó là một lựa chọn tốt cho những trẻ không dung nạp lactose, nếu trẻ không bị dị ứng với đậu nành. Đậu nành có thể được cung cấp cho trẻ em dưới dạng sữa đậu nành, sữa chua đậu nành, đậu nành trong cơm, đậu nành xào hoặc đậu phụ, đậu phụ non, các món canh, súp.

Đậu tương – thực phẩm hoàn hảo bổ sung canxi cho chế độ dinh dưỡng ở trẻ

Các loại cá – nguồn canxi dồi dào cho chế độ dinh dưỡng ở trẻ

Các loại cá là những nguồn thực phẩm giàu canxi. Nhất là cá hồi và các mòi. Ngoài giàu protein và axit béo omega-6, những loài cá này có hàm lượng canxi cao trong xương, rất dễ tiêu hóa cho cơ thể. Đôi khi, xương cũng được sử dụng để bổ sung canxi. Có thể cho trẻ ăn súp xương cá, cá xào, cá hấp hoặc bánh mì kẹp cá. Bạn cũng có thể xay nhuyễn cá, lọc lấy nước rồi chế biến các món ăn cho trẻ

Đậu cô ve

Đậu cô ve là một nguồn canxi quan trọng. Chúng cũng giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C, chất xơ, axit béo không bão hòa đa, magiê, kali, sắt và folate. Đậu cô ve giàu chất dinh dưỡng và có thể được dùng như một bữa ăn phụ trong ngày của trẻ cùng với cà rốt và dưa chuột. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm đậu cô ve vào cháo, súp hay các món hầm để có thể bổ sung thêm đậu cô ve trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Bổ sung thêm đậu cô ve trong chế độ dinh dưỡng nhi.

Các loại hạt – nguồn cung cấp canxi không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Hạnh nhân chứa tới 228 mg canxi trên 100g. Các loại hạt cũng chứa chất béo lành mạnh, vitamin E, magiê và chất xơ. Ở mức độ vừa phải, chúng tạo ra một bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe của trẻ. Các loại hạt có thể được để nguyên hoặc nghiền vụn rồi rắc lên các loại thực phẩm khác. Chúng có thể được thêm vào các món bánh nướng, salad hoặc nấu thành sữa hạt như sữa hạnh nhân và bơ hạnh nhân. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho trẻ ăn các loại hạt trộn với sữa chua.

Các loại hạt mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho trẻ.

Một số loại hạt gia vị

Một số loại hạt là nguồn cung cấp canxi, magiê và sắt tuyệt vời, là những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hạt vừng, hạt cải xoong (halim) và hạt húng quế (sabza) là những nguồn cung cấp canxi dồi dào.10 gram hạt vừng bổ sung tới 97,5 mg canxi. Có thể rang và rắc hạt lên một món ăn tùy ý để có hương vị thơm ngon hơn. Hạt vừng cũng chứa kẽm và đồng có lợi cho sức khỏe của xương. Sử dụng hạt vừng thường xuyên giúp phòng ngừa một số triệu chứng viêm khớp khi trẻ lớn lên.

Tóm lại

Canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng từ khi trẻ sinh ra đến khi trẻ trưởng thành; đặc biệt là trong giai đoạn phát triển các mốc vận động như lẫy, bò, tập đi và ở tuổi tiền dậy thì. Vì thế, việc thêm vào chế độ dinh dưỡng nhi các loại thực phẩm giàu Canxi là điều vô cùng cần thiết.

Nếu bạn có thắc mắc về dinh dưỡng nhi hoặc những lo lắng cụ thể về chế độ ăn uống của con bạn, hãy để lại dưới phần bình luận hoặc liên hệ theo số hotline, các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng hàng đầu của Med 247 sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết được tham vấn bởi Bác sĩ Lê Thư – Bác sĩ Nhi Dinh dưỡng Med247.

—————————————————–

Xem thêm:

Top bác sĩ nhi trung ương giỏi tại Hà Nội

Các địa chỉ khám tâm lý online uy tín

7 cách phòng ngừa suy dinh dưỡng nhi mẹ cần lưu ý

Những sai lầm tai hại khi điều trị táo bón cho bé

Bật mí: Các loại thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị táo bón cho bé hiệu quả

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo