Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

Suy dinh dưỡng thể teo đét Marasmus là gì, cách điều trị và phòng ngừa cho trẻ

Suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét Marasmus là thể suy dinh dưỡng nhi phổ biến nhất Thế Giới. Hằng năm cướp đi sinh mạng của hàng triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm Marasmus có thể điều trị được. Bạn biết gì về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ này? Điều trị, phòng ngừa Marasmus ra sao? Trong bài viết này, hãy cùng Med 247 tìm hiểu về các điều trị và phòng ngừa Marasmus.

Suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét Marasmus là gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét Marasmus là một dạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng xảy ra khi cơ thể trẻ không nhận đủ protein và calo cần thiết cho hoạt động sống. Sự thiếu hụt dinh dưỡng này có thể bao gồm từ sự thiếu hụt một số loại vitamin, khoáng chất cho đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng hoàn toàn. 

Các triệu chứng Marasmus sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ, giai đoạn bệnh và các bệnh mắc kèm. Các triệu chứng chung của marasmus bao gồm tiêu chảy mãn tính, chóng mặt, mệt mỏi và sụt cân nhanh chóng. Nếu bệnh chỉ do chế độ dinh dưỡng kém và được phát hiện sớm thì cần thay đổi chế độ ăn uống là đủ để khắc phục vấn đề và ngăn ngừa bệnh tái phát.Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét

Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng thể teo đét bao gồm:

  • Khẩu phầ ăn không đủ dinh dưỡng: Thiếu hụt chất dinh dưỡng là nguyên nhân chính gây ra bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét Marasmus. Nó xảy ra ở trẻ em không ăn đủ protein, carbohydrate và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.
  • Mất cân bằng trong khẩu phần ăn: Ăn quá nhiều một loại thực phẩm, một nhóm chất dẫn dẫn đến thừa chất này, thiếu chất khác cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét.
  • Bệnh về tiêu hóa: Khi trẻ mắc một số bệnh liên quan đến tiêu hóa, enzyme hấp thu hay chuyển hóa chất lâu dài cơ thể sẽ dần thiếu chất, dẫn đến suy dinh dưỡng nếu không được điều trị kịp thời.
  • Bú không đủ, sữa không đủ dinh dưỡng: Sữa mẹ rất giàu chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển. Nếu mẹ bị suy dinh dưỡng, mẹ sẽ không thể cho trẻ bú đủ lượng sữa cần thiết và sữa của một bà mẹ suy dinh dưỡng cũng không có đủ dinh dưỡng cho trẻ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ.
  • Bệnh nhiễm trùng: Nhiễm trùng và các bệnh do vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng gây nên có thể làm cho trẻ bị chán ăn, mệt mỏi.

Dấu hiệu của Marasmus

Triệu chứng chính của marasmus là nhẹ cân. Trẻ mắc suy dinh dưỡng ở trẻ thể này thường bị mất nhiều khối lượng cơ và mỡ dưới da. Da khô và tóc dễ gãy cũng là triệu chứng của marasmus.

Ở trẻ em mắc chứng marasmus còn có thể quan sát thấy một số triệu chứng sau:

  • Chán ăn, sợ ăn
  • Da và mắt khô
  • Còi xương
  • Thân nhiệt thấp
  • Tiêu chảy mạn tính
  • Nhiễm trùng đường hô hấp
  • Thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển ngôn ngữ
  • Còi cọc, chậm lớn
  • Chóng mặt
  • Nhiễm trùng dạ dày và không dung nạp lactose

Trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng có thể trông già hơn, lúc nào cũng mệt mỏi và không có nhiều năng lượng, ít tham gia vào các hoạt động tập thể.

Biến chứng của suy dinh dưỡng nhi thể teo đét Marasmus

Suy dinh dưỡng thể teo đét Marasmus có thể được điều trị rất đơn giản nếu phát hiện sớm nhưng nếu để lâu dài mà không có bất kỳ can thiệp y tế nào có thể dẫn đến những biến chứng hết sức nguy hiểm. Các biến chứng của Marasmus bao gồm:

  • Các vấn đề về tăng trưởng ở trẻ em: Trẻ em bị mắc suy dinh dưỡng thể teo đét Marasmus có thể dẫn đến chậm lớn, còi cọc và dậy thì muộn. Trẻ bị Marasmus cũng sẽ có chiều cao và cân nặng khiêm tốn khi trưởng thành.   
  • Biến dạng và phá hủy khớp: Suy dinh dưỡng thể teo đét Marasmus trong thời gian dài ảnh hưởng trực tiếp đến các nhóm cơ và khớp xương, cơ teo dần, xương yếu đi.
  • Hay mệt mỏi, thể lực yếu: Thiếu dinh dưỡng nên cơ thể không có đủ năng lượng để hoạt động.
  • Mất thị lực thậm chí có thể dẫn đến mù lòa
  • Suy nội tạng và rối loạn chức năng nội tạng
  • Bất tỉnh, hôn mê

Để không dẫn đến các biến chứng nguy hiểm này việc điều trị đúng và kịp thời là rất cần thiết.

Biến chứng của suy dinh dưỡng nhi thể teo đét Marasmus
Biến chứng của suy dinh dưỡng nhi thể teo đét Marasmus

Bác sĩ chẩn đoán suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét như thế nào?

Bác sĩ có thể chẩn đoán marasmus bằng cách kiểm tra cơ thể trẻ. Các bác sĩ thường kiểm tra xem chiều cao và cân nặng của trẻ có phù hợp với độ tuổi, thang phát triển hay không. Bên cạnh đó, đo chu vi của bắp tay giữa cũng hay được các bác sĩ sử dụng để kiểm tra suy dinh dưỡng. Để loại trừ kwashiorkor, bác sĩ cũng có thể kiểm tra xem trẻ có bị phù nề hay không.

Trẻ cũng có thể phải trải qua các xét nghiệm để kiểm tra hemoglobin, số lượng thế bào máu, mức đường huyết, v.v. Điều này được thực hiện để xác nhận xem trẻ có bị nhiễm trùng hoặc bệnh nào có thể gây ra marasmus hay không.

Suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét điều trị như thế nào?

Nếu Marasmus nghiêm trọng nếu không được điều trị, nó có thể gây tử vong do nhiễm trùng, mất cân bằng điện giải, suy tim hoặc hạ thân nhiệt. Điều trị lâm sàng cho suy dinh dưỡng thể teo đét Marasmus bao gồm 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn hồi sức

Giai đoạn này liên quan đến việc bù nước. Các bác sĩ có thể được thực hiện bù nước bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch hoặc cho trẻ uống các loại nước điện giải. Bên cạnh đó, nếu trẻ bị mắc các bệnh nhiễm trùng hay bệnh về đường tiêu hóa, bác sĩ cũng có thể kết hợp sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh trong giai đoạn này. Trẻ em thường ở trong phòng ấm. Vì giai đoạn này cơ thể trẻ rất dễ bị lạnh do hạ thân nhiệt. 

Giai đoạn ổn định

Ở giai đoạn này, việc quan trọng nhất là cho trẻ ăn dần dần để cải thiện và cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể của trẻ. Bác sĩ sẽ bắt đầu cho trẻ ăn một ít sữa mẹ, sữa non hoặc sữa công thức pha với nước. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ tiếp tục sử dụng các dung dịch bù nước có chứa chất điện giải, axit amin, glucose, vitamin và khoáng chất bằng đường uống hoặc truyền tĩnh mạch.  

Giai đoạn phục hồi dinh dưỡng và theo dõi

Giai đoạn chủ yếu là việc tăng lượng chất dinh dưỡng của ter thông qua chế độ ăn giàu protein và năng lượng. Các chất dinh dưỡng giúp cơ thể trẻ tự sửa chữa và phát triển bình thường. Các chất dinh dưỡng này cũng giúp trẻ cải thiện chiều cao và cân nặng tối ưu trong thời gian ngắn nhất.

Một khi các triệu chứng của trẻ đã biến mất và trẻ đang dần hồi phục, trẻ phải tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và giàu chất dinh dưỡng để giữ sức khỏe. 

Suy dinh dưỡng nhi thể teo đét điều trị như thế nào?
Suy dinh dưỡng nhi thể teo đét điều trị như thế nào?

Cách phòng suy dinh dưỡng nhi thể teo đét

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng với nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc và protein sẽ làm giảm nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ và cả biếng ăn ở trẻ nhỏ. Nếu suy dinh dưỡng ở trẻ Marasmus có liên quan đến một bệnh lý có từ trước, thì hãy tìm cách điều trị bệnh lý đó càng sớm càng tốt. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc chứng suy dinh dưỡng thể teo đét Marasmus ở trẻ bằng cách:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa marasmus là bổ sung đủ calo và protein. Tốt nhất là từ một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như cá, trứng và các loại hạt. Rau và trái cây cũng rất cần thiết để cung cấp các chất dinh dưỡng và khoáng chất khác. Từ đó giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin.
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Điều trị các bệnh lý tiêu hóa, nhiễm trùng
  • Vệ sinh và giữ gìn vệ sinh tốt có thể đóng một vai trò nào đó trong bệnh Marasmus. 
Cách phòng suy dinh dưỡng nhi thể teo đét
Cách phòng suy dinh dưỡng nhi thể teo đét

Marasmus là một trong những dạng suy dinh dưỡng protein – năng lượng (PEM) nghiêm trọng nhất trên thế giới. Nhưng bạn có thể phòng tránh nó bằng những việc làm đơn giản hàng ngày. Nếu bạn còn câu hỏi nào về suy dinh dưỡng ở trẻ thể teo đét hay về dinh dưỡng ở trẻ hãy liên hệ với Med 247 để được tư vấn.

—————————————————–

Xem thêm:

Top bác sĩ nhi trung ương giỏi tại Hà Nội

Các địa chỉ khám tâm lý online uy tín

7 cách phòng ngừa suy dinh dưỡng nhi mẹ cần lưu ý

Những sai lầm tai hại khi điều trị táo bón cho bé

Bật mí: Các loại thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị táo bón cho bé hiệu quả

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo