Nếu không muốn cơ xương khớp trở nên tệ hại hơn

Nội khoa - 3 tuần trước

Theo WHO năm 2017 các bệnh lý về cơ xương khớp là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật ở 4 trong 6 khu vực trên Thế Giới. Mặc dù tỷ lệ bệnh cơ xương khớp thay đổi theo độ tuổi và chẩn đoán, song vẫn có khoảng 20% – 33 % số người trên toàn cầu chung sống với tình trạng đau cơ xương khớp.

 

Một nghiên cứu của WHO-ILAR COPCORD đăng trên tạp chí “The Journal of Rheumatology” (10/2003) cho kết quả tỉ lệ đau cơ xương khớp ở 2119 người trưởng thành thuộc thành thị Việt Nam là 14,5% và viêm khớp là bệnh thường gặp nhất. Do đó, việc dự phòng và điều trị các bệnh liên quan đến cơ xương khớp là rất quan trọng và cần thiết. Med247 sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích hơn liên quan đến các vấn đề về cơ xương khớp.

1. Các mặt bệnh về cơ xương khớp phổ biến
Viêm khớp dạng thấp, gout, bệnh loãng xương, thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm…

2. Đa số các mặt bệnh này thường gây ra các triệu chứng

  • Người bệnh thường cảm thấy đau nhức các khớp khiến các hoạt động thường ngày bị cản trở, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Đau khi hoạt động và đỡ hơn khi nghỉ ngơi hoặc đau cả khi hoạt động lẫn nghỉ ngơi
  • Một vài trường hợp đau có thể kèm theo các biểu hiện sưng, nóng, đỏ (nếu xuất hiện tình trạng viêm cấp tính)
  • Có hiện tượng cứng khớp, lạo xạo khớp.

3. Những lưu ý hạn chế các vấn đề về bệnh xương khớp

  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, vận động tất cả các khớp xương bằng các bài tập nhẹ nhàng, hoặc đi bộ khởi động tốt cho một ngày mới, sẽ giúp các khớp của bạn được vận động trơn chu hơn và mềm mại hơn.
  • Tắm nước ấm mỗi ngày (đặc biệt là vào buổi sáng sau khi luyện tập thể dục thể thao giúp cho cơ thể bạn được thả lỏng, thư giãn, giảm stress và thải các chất độc thông qua tuyến mồ hôi và các lỗ chân lông).
  • Hạn chế vận động mạnh các khớp đau.
  • Chế độ ăn lành mạnh. Hạn chế ăn đồ ngọt, cay, nóng, dầu mỡ, bữa ăn nên hạn chế nhiều chất đạm…tránh tiếp xúc với các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…. Ăn nhiều rau xanh, củ, quả và các loại hạt để tăng cường sức đề kháng.
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lí, hạn chế áp lực tỳ đè lên các khớp xương.
  • Bổ xung đủ canxi mỗi ngày để hạn chế quá trình loãng xương bằng cách bạn hãy uống 2 – 3 ly sữa giàu canxi/ngày.
  • Khi bạn có các dấu hiệu bất thường về các khớp bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh của mình, đến cơ sở y tế khám và tuân thủ đúng điều trị, và các khuyến cáo từ bác sĩ. Khám định kỳ để nắm bắt rõ hơn về tiến triển của bệnh.
  • Không nên tự ý dừng thuốc, đổi thuốc, sử dụng thực phẩm chức năng khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc nam, đắp thuốc lá.