Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

5 cách phòng ngừa suy dinh dưỡng nhi mẹ cần lưu ý

Suy dinh dưỡng nhi để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, trí tuệ và tương lai của trẻ. Tuy nhiên, chỉ cần biết cách mẹ có thể giúp trẻ phòng chống suy dinh dưỡng ngay từ những năm tháng đầu đời. Trong bài viết này, Med 247 sẽ cung cấp cho bạn 5 cách phòng ngừa suy dinh dưỡng nhi hiệu quả nhất.

Cho trẻ bú ngay sau khi sinh 1 giờ và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Cho trẻ bú sữa mẹ, trong vòng một giờ sau khi sinh sẽ giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng và giảm nguy cơ tử vong. Việc cho em bé bú mẹ đúng cách còn giúp người mẹ tiết ra sữa nhiều và đều hơn. 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyên mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu. Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần trong 6 tháng đầu đời. Các thành phần trong sữa mẹ còn có khả năng thay đổi đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể em bé theo từng giai đoạn.

Chế độ ăn dặm sau tháng thứ 6 rất quan trọng cho dinh dưỡng nhi

Sau sáu tháng, trẻ cần cả sữa mẹ và thức ăn bổ sung.Từ tháng thứ 6 trở đi mẹ có thể tập cho trẻ ăn dặm thêm các loại thực phẩm khác. Thực phẩm bổ sung kết hợp cùng với sữa mẹ sẽ giúp đảm bảo rằng trẻ sơ sinh tăng trưởng và phát triển tốt nhất. Mẹ nên cho trẻ ăn cân bằng và đầy đủ 4 nhóm chất đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất. Nếu mẹ không còn sữa để cho con bú. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để chọn thực phẩm thay thế phù hợp.

Bên cạnh đó việc uống bổ sung vitamin A định kỳ sau 6 tháng tuổi cũng vô cùng quan trọng. Điều này có thể làm giảm 25% tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bổ sung sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ và tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 1 tuổi sẽ bảo vệ trẻ chống lại tình trạng thiếu máu thiếu sắt và kém phát triển.

dinh dưỡng nhi

Giữ gìn vệ sinh xung quanh bé

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ để ngăn ngừa vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm gây tiêu chảy, giun sán ở trẻ nhỏ. Chọn các loại thực phẩm tươi với chất lượng tốt nhất. Không nên cho trẻ dùng các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Ngoài ra, bố mẹ luôn duy trì vệ sinh khu vực vui chơi, ăn ngủ của bé sạch sẽ, thoáng mát…

Theo dõi biểu đồ tăng trưởng hàng tháng của trẻ giúp mẹ phòng ngừa suy dinh dưỡng nhi cho trẻ

Biểu đồ tăng trưởng là biểu đồ chiều cao, cân nặng và vòng đầu của trẻ. Biểu đồ tăng trưởng giúp mẹ xác định được tốc độ và tình trạng phát triển hiện tại của con có đúng với mục tiêu phát triển của độ tuổi chưa. Nếu đường tăng trưởng của con đi ngang trong nhiều tháng là dấu hiệu cảnh báo cần đưa trẻ đi khám, nếu đường cong tăng trưởng đi xuống là tình trạng cần can thiệp tích cực, nếu đường cong tăng trưởng đi lên đều đặn là trẻ đang phát triển tốt. Bên cạnh đó, thông qua việc theo dõi sự thay đổi các chỉ số trên biểu đồ tăng trưởng mẹ có thể xác định được cách tốt nhất để giúp em bé phát triển đúng hướng, ngăn ngừa các biến chứng về sức khỏe chẳng hạn như suy dinh dưỡng nhi làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chung.

Ba mẹ tham khảo thêm về những dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy dinh dưỡng: Tại Đây

Điều trị các bệnh về tiêu hóa là cần thiết để phòng suy dinh dưỡng nhi

Các bệnh về tiêu hóa là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy dinh dưỡng nhi. Khi thấy trẻ bị tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa,… kéo dài. Mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để được thăm khám và điều trị bệnh lý cũng như thực hành chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ bắt kịp đà tăng trưởng. Thêm vào đó, việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ. Nên mẹ hãy hạn chế sử dụng, chỉ sử dụng đúng liều, đúng thời gian, đúng bệnh, không nên lạm dụng. 

Ngoài ra, bố mẹ nên duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ, cho bé ngủ sớm, tăng cường vận động và hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử để trẻ phát triển tốt nhất.

Trên đây là 5 cách phòng chống suy dinh dưỡng nhi đơn giản nhất. Mà chắc chắn mẹ nào cũng có thể thực hiện được. Nếu mẹ muốn được tư vấn thêm về dinh dưỡng. Xin vui lòng liên hệ đến Med 247, các bác sĩ dinh dưỡng hàng đầu sẽ trợ giúp cho mẹ.

Bài viết được tham vấn bởi Bác sĩ Trần Diệu Thuý – Bác sĩ Nhi Dinh dưỡng Med247.

Cùng xem qua một buổi khám dinh dưỡng nhi đến từ bác sĩ Med247 nhé:

>> Xem thêm các thông tin sức khỏe khác:

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo