Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

Telehealthcare - xu hướng mới trong cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe

Chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa học và công nghệ có bước phát triển như vũ bão. Các tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ có ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt trong đời sống xã hội trong đó có y tế. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin nổi bật và phát triển. Những nǎm gần đây, ở các nước phát triển như Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Nhật Bản… xuất hiện thuật ngữ TeleHealthcare. Đây là xu hướng mới trong việc chăm sóc sức khỏe con người ở thời đại 4.0

Telehealthcare

TeleHealthcare được hiểu theo nghĩa là chăm sóc sức khỏe từ xa. Telehealthcare có thể giải quyết 10 việc sau:

  1. Cung cấp dịch vụ phòng bệnh hiệu quả và tiết kiệm;
  2. Giúp người bệnh quản lý tối ưu tình trạng sức khoẻ;
  3. Hạn chế việc đến bệnh viện, khám bệnh tại bệnh viện;
  4. Có thể ra viện sớm, giảm ngày nằm tại bệnh viện;
  5. Tư vấn chăm sóc sức khoẻ;
  6. Thuận lợi cho hoà nhập xã hội;
  7. Hỗ trợ hợp nhất và hạn chế trùng lặp;
  8. Giảm thiểu rủi ro;
  9. Hỗ trợ chăm sóc tại nhà;
  10. Hỗ trợ người bệnh thấy thoải mái và an toàn ngay tại nhà mình.

Đây được coi là một xu hướng mới trên thế giới trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có tích hợp công nghệ thông tin. Với mô hình này, kết nối giữa người bệnh – thầy thuốc trở nên nhanh và thuận tiện nhất. Tất cả thông số sức khỏe người bệnh được lưu trữ để chúng ta nhìn vào hồ sơ tìm được giải pháp để phát hiện sớm theo đúng nghĩa ngay từ khi chưa thành bệnh. 

Hiệu quả kinh tế và xã hội của Telehealthcare là rất lớn. Trong một đánh giá gần đây của Công ty cung cấp dịch vụ sức khoẻ từ xa Tunstall Healthcare hàng năm của Anh cho thấy. Dịch vụ giúp giảm tiếp nhận cấp cứu 25%. Tiết kiệm chi phí nằm viện 456,166 Bảng Anh. Số người nằm viện giảm 26%. Đồng thời giảm 16% số ngày nằm viện. 

Người bệnh có thể được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện mà có thể không cần phải tới bệnh viện. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng TeleHealthcare không thể thay thế sự thăm khám trực tiếp của bác sĩ?

TeleHealthcare không thay thế hoàn toàn được việc khám chữa bệnh trực tiếp. Nhưng là công cụ bổ trợ ưu việt vì sự nhanh chóng, thuận tiện với chi phí thấp hơn rất nhiều. Chẳng hạn, với những bệnh nhân lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính. Thì việc tới phòng khám, bệnh viện lúc cơ thể không khỏe là điều rất khó khăn. Trong khi con cái không thể túc trực 24/24 bên cạnh.

Có thể thấy được sự khác biệt ở TeleHealthcare là người bệnh sẽ luôn có bác sĩ theo dõi, quản lý các chỉ số y tế từ xa. Và nhận được sự hỗ trợ chăm sóc, quản lý dài hạn tại nhà và tư vấn qua điện thoại hay video. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường. Hệ thống sẽ cảnh báo tới bác sĩ và người nhà người bệnh để có thể có những xử trí kịp thời, hiệu quả nhất.

TeleHealthcare còn xa lạ đối với Việt Nam. Công nghệ này có thể ứng dụng tại Việt Nam không?

Y tế tại nước ta hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Trong đó có tình trạng quá tải của hệ thống bệnh viện. Nhất là bệnh viện tuyến cuối; thiếu nhân lực y tế, bệnh truyền nhiễm, bệnh lạ, bệnh mới khó lường. Chi phí y tế gia tăng nhanh trong khi nguồn vốn đầu tư cho y tế còn quá thấp. Do đó những giải pháp đột phá như TeleHealthcare có thể đưa dịch vụ y tế tới nhiều người nhất. Với chi phí thấp mà đem lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe cao.

Tại Hà Nội, Med247 là hệ thống phòng khám quốc tế 4.0 có cung cấp dịch vụ TeleHealthcare. Thông qua hotline hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. Người dùng có thể nhận được thăm khám và hỗ trợ của bác sĩ thông qua tư vấn trực tuyến hoặc videocall. Các bác sĩ hỗ trợ khám và tư vấn đều là các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Ngoài ra còn có dịch vụ giao thuốc đến tận nhà, tiện dụng cho bệnh nhân. Ứng dụng công nghệ hiện đại, phần mềm Med247 cũng quản lý các đơn thuốc và lịch sử khám bệnh. Dễ dàng nắm rõ tiền sử bệnh của bệnh nhân, đưa ra chẩn đoán chính xác.

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo