Làm sao để con tăng trưởng chiều cao tối ưu?

Chia sẻ kiến thức - Nuôi dạy con - 2 tháng trước

Chắc hẳn gia đình nào cũng mong muốn con mình được khỏe mạnh, thông minh, có chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên, ở trẻ chiều cao không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền, mà còn phụ thuộc rất nhiều về chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, và tác động của môi trường sống nên nếu muốn con cao lớn, khỏe mạnh hơn bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng các phương pháp dưới đây nhé!

Cho trẻ uống nhiều sữa giúp bổ sung canxi

 

1. Dinh dưỡng

  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất mà không cần bổ sung thêm gì. Nếu mẹ không đủ lượng sữa trẻ cần bổ sung sữa ngoài, các mẹ nên chọn sữa phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo đầy đủ protein, lipid, glucid và chất khoáng.
  • Đối với trẻ lớn, đã bắt đầu ăn thô: Muốn trẻ có chiều cao tốt, cần cho trẻ ăn uống đa dạng, đủ 4 nhóm thực phẩm là tinh bột, chất béo, chất đạm, rau và trái cây. Trong nhóm đạm cần tập cho trẻ ăn uống đa dạng như thịt, cá, tôm, tép, cua, lươn, đậu, nấm, rong biển… Mỗi ngày, ngoài 3 bữa ăn chính, bố mẹ nên cho trẻ ăn thêm 2-3 bữa phụ như sữa, sữa chua, phô mai… (Từ 500-600 ml sữa mỗi ngày và các sản phẩm từ sữa).
  • Sữa là loại thực phẩm giúp tăng chiều cao tốt cho trẻ, đặc biệt là sữa động vật. Vì trong sữa có nhiều Calci, vitamin D và các khoáng chất tự nhiên, đều là các thành phần cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ uống sữa động vật như sữa bò sẽ tăng khả năng hấp thu các chất khác tốt hơn. Các loại sữa từ thực vật như đậu nành, hạnh nhân, gạo lứt,… cũng là nguồn cung cấp Canxi tuyệt vời cho bé. Các loại sữa thực vật các mẹ nên tự làm để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho con.

2. Ngủ đủ giấc

  • Giấc ngủ rất quan trọng trong việc tiết hormon tăng trưởng, tăng hấp thu Canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện. Thời điểm sự phát triển xương diễn ra mạnh nhất là khi bé đang ngủ say vào khoảng từ 22 – 2 giờ sáng hàng ngày. Vì vậy, hãy chú ý cho trẻ ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày), đi ngủ trước 22h để kích thích tuyến yên tiết ra nhiều hormon tăng trưởng hơn, giúp xương tăng khả năng hấp thụ canxi để phát triển, hoàn thiện. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh trẻ nhỏ thời gian ngủ sẽ nhiều hơn có thể >20 giờ/ngày nên bố mẹ có thể giúp cho trẻ ngủ đủ giấc theo từng lứa tuổi.
  • Để giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh, mẹ nên chú ý đến không gian phòng ngủ của bé, không được để đèn ngủ quá sáng, hạn chế tiếng ồn, nên mặc quần áo rỗng rãi, thoáng mát… để giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn.

3. Tắm nắng

Nên cho trẻ tắm nắng, vận động dưới ánh nắng mặt trời 15-20 phút mỗi ngày, vào khoảng thời gian từ 7-9 giờ sáng hoặc 16-17 giờ chiều, vừa giúp bé cứng cáp, khỏe mạnh, lại giúp cơ thể bé có thể tự tổng hợp vitamin D rất tốt.

 

Tập bơi giúp trẻ phát triển chiều cao

 

4. Tăng cường vận động

Tạo cho bé thói quen vận động thể chất, luyện tập thể thao hàng ngày để xương tăng sự dẻo dai và tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt nên hướng dẫn trẻ lựa chọn các bài tập, môn thể thao vừa sức, phù hợp theo độ tuổi như: Đạp xe, bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, yoga, … để tăng khả năng phát triển chiều cao cho trẻ.

5. Tiêm phòng

Tiêm phòng vắc-xin đầy đủ để giúp kích thích sự phát triển hệ thống miễn dịch của trẻ, giúp ngăn ngừa và hạn chế các khả năng lây nhiễm của nhiều tác nhân gây bệnh, phòng tránh bệnh tật, có điều kiện để có sức khỏe và tăng trưởng tốt.

Lưu ý: Nên bổ sung Calci cho trẻ khi thật sự cần thiết vì Calci trong các loại thực phẩm là biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất. Bổ sung vitamin D hiệu quả nhất là các mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng để có thể hấp thụ vitamin D, có thể bổ sung vitamin D cho trẻ vào mùa đông và mùa mưa.

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo