Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

Dinh dưỡng nhi: Iốt và những điều cần biết

Iốt rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe. Bạn có thể nhận được iốt từ bánh mì, hải sản, trứng, trái cây và rau, thịt và sữa. Thêm bao nhiêu I-ốt là đủ cho trẻ, cách thêm I-ốt vào chế độ dinh dưỡng nhi thế nào? Đọc hết bài viết dưới đây của Med 247 để tìm câu trả lời.

I-ốt là gì mà cần cho dinh dưỡng nhi?

I-ốt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Nó quan trọng đối với sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe tốt, nhưng chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ. Iốt xuất hiện tự nhiên ở biển và trong một số loại đất. Iốt cũng được tìm thấy trong sinh vật biển (bao gồm cá, tôm và rong biển), một số thực vật trồng trên đất giàu iốt. Iốt được thêm vào một số thực phẩm, như bột canh, một số loại gia vị.

Tại sao dinh dưỡng nhi cần I-ốt?

Tuyến giáp của trẻ cần i-ốt để sản xuất các hormone kiểm soát sự trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển. Nếu chế độ dinh dưỡng không đủ i-ốt có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp, bướu cổ,..

  • Ảnh hưởng đến sản xuất hormone
  • Gây khó nuốt và thở
  • Dẫn đến suy giáp, có thể gây ra các vấn đề như tăng cân, khô da, rụng tóc, mệt mỏi, không chịu được lạnh và trầm cảm
  • Dẫn đến chậm lớn và suy giảm trí tuệ

Dinh dưỡng nhi cần bao nhiêu iốt

Các giá trị tham khảo về chất dinh dưỡng cho Úc và New Zealand khuyến nghị lượng iốt như sau:

  • Trẻ nhỏ từ 0-6 tháng tuổi cần 90 μg mỗi ngày.
  • Trẻ lớn hơn từ 7-12 tháng tuổi cần 110 μg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 1-8 tuổi cần 90 μg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi cần 120 μg mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi và người lớn không mang thai hoặc đang cho con bú cần 150 μg mỗi ngày.

Tại sao một số trẻ em không được nhận đủ I-ốt?

Một số trẻ em Úc – đặc biệt là những trẻ em ở Victoria, Tasmania và New South Wales – không được cung cấp đủ i-ốt.

Điều này có thể là do một số khu vực của Úc có lượng iốt thấp trong đất, có nghĩa là rau trồng ở những khu vực này không có nhiều iốt.

Nhiều gia đình hiện nay đã cắt giảm muối ra khỏi khẩu phần ăn, dẫn đến lượng i-ốt thấp hơn. Ngay cả khi họ thêm muối vào bữa ăn của mình, nó thường ở dạng muối thường hoặc muối biển, chứ không phải là muối ăn có chứa i-ốt.

Thực phẩm giàu I-ốt bạn có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng nhi

Bao gồm các loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống của gia đình bạn mỗi tuần sẽ giúp đảm bảo rằng bạn và con bạn được cung cấp đủ iốt:

  • Hải sản : các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 2-3 bữa hải sản mỗi tuần. Tuy nhiên, khi thêm hải sản vào chế độ dinh dưỡng nhi bạn nên cẩn thận khi chọn cá. Một số loại cá – như cá vảy, cá kiếm và cá ngừ – có hàm lượng thủy ngân cao hơn những loại khác. Cá hồi đóng hộp và rong biển cũng là những nguồn thực phẩm cung cấp i-ốt tốt cho trẻ.
  • Trứng, rau, thịt và các sản phẩm từ sữa : lưu ý rằng lượng i-ốt trong những thực phẩm này khác nhau.
  • Những người ăn chay trường có thể cần cân nhắc bổ sung i-ốt hoặc thực phẩm thuần chay giàu i-ốt như sữa đậu nành và rong biển.

Nếu bạn có thắc mắc về dinh dưỡng nhi và muốn được tư vấn để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp hãy để lại dưới phần bình luận hoặc liên hệ theo số hotline, các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng hàng đầu của Med 247 sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất.

—————————————————–

Med247 – trao quyền cho người bệnh

Tải app Med247 tại: https://med247.vn/tai-app

Website: https://med247.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Med247clinic/

Youtube: https://bit.gam/3iSwmfg

Hotline: 1900636115

Cơ sở 1: Tầng 1, TTTM Sun Ancora số 3, Lương Yên, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 2: Nhà D5 Dreamland Tây Hồ, 107 Xuân La, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Xem thêm:

7 cách phòng ngừa suy dinh dưỡng nhi mẹ cần lưu ý

Những dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy dinh dưỡng nhi mẹ cần lưu ý

Những điều cần lưu ý trong dinh dưỡng nhi để phòng ngừa Covid 19

Những hậu quả nghiêm trọng của suy dinh dưỡng nhi

5 nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng nhi

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo