Coronavirus, COVID-19: What You Can Do

Người bệnh tim mạch nên và không nên ăn gì trong Tết?

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh mãn tính phổ biến nhất ở Việt Nam ngày nay. Thói quen ăn uống trong ngày Tết có thể là một trong những nguyên nhân chính. Khiến những người bị bệnh tim mạch gặp vấn đề về sức khoẻ. Hãy cùng Med247 điểm qua những loại thực phẩm nên và không nên ăn trong dịp Tết này bạn nhé!

1/ Bạn nên kiêng gì? 

– Hạn chế chất béo bão hòa, thường có trong các sản phẩm động vật.

– Không dùng các sản phẩm có chứa chất béo chuyển hóa. Bạn nên kiểm tra kĩ bao bì và thông tin dinh dưỡng của sản phẩm trước khi tiêu thụ nhé!

– Chọn các loại dầu có chất béo không bão hòa đơn. Ví dụ như dầu ô liu, dầu đậu phộng hoặc chất béo không bão hòa đa như dầu đậu nành, ngô và hướng dương. Khi bắt buộc phải dùng dầu để nấu ăn / nướng bánh. 

– Hạn chế cholesterol có trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Điều này có nghĩa bạn nên hạn chế ăn các món ăn làm từ thịt nhiều như thịt đông, giò chả có mỡ,.. 

– Tránh thực phẩm có đường và cần cắt giảm muối trong khẩu phần ăn. Vì chế độ ăn nhiều muối sẽ gây hại cho huyết áp. 

– Tuyệt đối không bỏ bữa mà phải sinh hoạt điều độ, ăn đúng giờ, đúng bữa, ngủ đủ 8 tiếng / ngày. 

– Tuyệt đối không hút thuốc lá và nên hạn chế uống rượu, bia trong ngày Tết. Mặc dù điều này nghe có vẻ khó khăn trong dịp Tết. Nhưng chỉ cần quyết tâm là bạn sẽ thực hiện được! 

bệnh tim mạch

2/ Bạn nên ăn gì?

– Bạn nên ăn đa dạng thực phẩm giàu protein. Đồng thời cân bằng khẩu phần ăn giữa thịt nạc và các nguồn thực vật protein. Tuy nhiên bạn nên bỏ phần da của thịt. Ăn đa dạng các loại cá ít nhất hai lần một tuần. Đặc biệt là cá có chứa axit béo omega-3 như cá hồi, cá trích.

– Trong khẩu phần ăn của họ cần có nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, thực phẩm toàn phần chủ yếu từ thực vật bởi chúng giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Nếu món rau làm bạn nhàm chán, bạn có thể tham khảo các công thức trộn salad vừa ngon và bổ. 

– Uống đủ nước, từ 1-2 lít mỗi ngày. Bạn chú ý chỉ uống đủ, không nên uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến những hệ quả không tốt về sức khoẻ 

– Nên ăn các loại tinh bột hấp thụ chậm như gạo nâu, bột yến mạch, quinoa và khoai lang nhằm bổ sung thêm chất xơ và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 

Hi vọng với những lời khuyên trên, bạn sẽ có cho mình một thực đơn vừa ngon mà lại đảm bảo sức khoẻ trong dịp Tết Tân Sửu này nhé!

 

logo-zalo-vector Chia sẻ trên Zalo